วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 2

 





บันทึกครั้งที่ 2
วันศุกร์ ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30 น.


        เนื้อหาที่เรียน

          อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มๆละ 5 คน ทำงานกลุ่มโดยให้กระดาษมาแผ่นและปากกามาเขียนงานโดยให้เขียนเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย ว่าพูดถึงอะไร มี 3 ข้อ คือ

           1.เด็กปฐมวัย 

           2.วิทยาศาสตร์ 

           3.การจัดประสบการณ์


         1. เด็กปฐมวัย

            การอบรมเลี้ยงดู  เพราะ มีผลต่อพัฒนาการของเด็ก 

            พัฒนาการ  เพราะเด็กมีพัฒนาการเป็นลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง เราต้องส่งเสริมเพื่อให้มีผลดีต่อพัฒนาการขั้นต่อไปของเด็ก

            สมอง เนื่องจาก สมองในวัยของเด็กจะสามารถรับรู้ข้อมูลและซึบซับ ในบางครั้งข้อมูลที่ได้รับอาจไปทับซ้อนกับความรู้เดิมที่แตกต่างกันและปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่

            2.วิทยาศาสตร์

           การทดลอง เพราะ เด็กจะได้ลองผิดลองถูก ได้เห็นการเปลี่ยนแปลง ตั้งสมมุติฐาน เก็บข้อมูล และสรุป

           สิ่งแวดล้อม เพราะ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้น โดยจะมีการเปลี่ยนแปลง

           3.การจัดประสบการณ์

             สื่อ เพราะ สื่อจะเป็นตัวกลางเชื่อมโยงในการเรียนรู้ของเด็ก

             การเล่น เพราะ การเล่นเป็นวิธีการของการเรียนรู้ของเด็ก


🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻


           ทักษะและเทคนิคในการสอนของอาจารย์

              1.การอธิบาย ในสิ่งที่นักศึกาายังตอบไม่ได้

              2.ใช้กาตั้งคำถาม 

              3.ให้ทำงานกลุ่ม เพื่อให้รู้จักวางแผน

🐌🐌🐌🐌🐌🐌🐌🐌🐌🐌🐌🐌🐌🐌


     คำถาม

       1.วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆจริงหรือ?

        ▸ไม่จริง เพราะ วิทยาศาสตร์คือความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง ซึ่งความพยายามเช่นนี้ติดตัวของมนุษย์มาตั้งแต่แรกเกิด

        2.ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม?

       ▸ยาก เพราะการที่ครูจะสอนนั้นต้องหากิจกรรมที่ไม่ซับซ้อนที่ทำให้เด็กเข้าใจได้ง่ายที่สุดมาสอนและจะต้องคำนึกถึงช่วงวัยรวมถึงพัฒนาการของเด็ก

       3.ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?

       ▸จัดกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมทางวิทยาศาสตร์โดยผ่านการเล่น ในการลงมือปฏิบัติ 


     คำศัพท์

          1.science          วิทยาศาสตร์

          2.intermediary   ตัวกลาง

          3.Learning         การเรียนรู้

          4.Practice          การปฏิบัติ

          5.Hypothesis     สมมุติฐาน


      ประเมิน

                 ประเมินตนเอง  ตั้งใจฟังและแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อน

                 ประเมินเพื่อน   ตั้งใจฟังและตอบคำถามอาจารย์เมื่ออาจารย์ถาม

                 ระเมินอาจารย์  อาจารย์อธิบายอย่างละเอียด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การทดลองน้ำเปลี่ยนสี

  การทดลองน้ำเปลี่ยนสี                                          ขั้นตอน                             1.เตรียมอุปกรณ์ใส่กล่อง ให้เด็กทายว่ามีอ...