วันศุกร์ ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มๆละ 5 คน ทำงานกลุ่มโดยให้กระดาษมา1 แผ่นและปากกามาเขียนงานโดยให้เขียนเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย ว่าพูดถึงอะไร มี 3 ข้อ คือ
1.เด็กปฐมวัย
2.วิทยาศาสตร์
3.การจัดประสบการณ์
1. เด็กปฐมวัย
การอบรมเลี้ยงดู เพราะ มีผลต่อพัฒนาการของเด็ก
พัฒนาการ เพราะเด็กมีพัฒนาการเป็นลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง เราต้องส่งเสริมเพื่อให้มีผลดีต่อพัฒนาการขั้นต่อไปของเด็ก
สมอง เนื่องจาก สมองในวัยของเด็กจะสามารถรับรู้ข้อมูลและซึบซับ ในบางครั้งข้อมูลที่ได้รับอาจไปทับซ้อนกับความรู้เดิมที่แตกต่างกันและปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่
2.วิทยาศาสตร์
การทดลอง เพราะ เด็กจะได้ลองผิดลองถูก ได้เห็นการเปลี่ยนแปลง ตั้งสมมุติฐาน
เก็บข้อมูล และสรุป
สิ่งแวดล้อม เพราะ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและมนุษย์สร้างขึ้น
โดยจะมีการเปลี่ยนแปลง
3.การจัดประสบการณ์
สื่อ เพราะ สื่อจะเป็นตัวกลางเชื่อมโยงในการเรียนรู้ของเด็ก
การเล่น เพราะ การเล่นเป็นวิธีการของการเรียนรู้ของเด็ก
🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻🌻
🐌🐌🐌🐌🐌🐌🐌🐌🐌🐌🐌🐌🐌🐌
คำถาม
1.วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆจริงหรือ?
▸ไม่จริง เพราะ วิทยาศาสตร์คือความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง ซึ่งความพยายามเช่นนี้ติดตัวของมนุษย์มาตั้งแต่แรกเกิด
2.ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม?
▸ยาก เพราะการที่ครูจะสอนนั้นต้องหากิจกรรมที่ไม่ซับซ้อนที่ทำให้เด็กเข้าใจได้ง่ายที่สุดมาสอนและจะต้องคำนึกถึงช่วงวัยรวมถึงพัฒนาการของเด็ก
3.ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?
▸จัดกิจกรรมที่เป็นการส่งเสริมทางวิทยาศาสตร์โดยผ่านการเล่น ในการลงมือปฏิบัติ
คำศัพท์
1.science วิทยาศาสตร์
2.intermediary ตัวกลาง
3.Learning การเรียนรู้
4.Practice การปฏิบัติ
5.Hypothesis สมมุติฐาน
ประเมิน
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังและแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อน
ประเมินเพื่อน ตั้งใจฟังและตอบคำถามอาจารย์เมื่ออาจารย์ถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น