บันทึกครั้งที่ 7
วันพุธ ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2563
เวลาเรียน 13:00 - 16:00 น.
( เรียนชดเชย )
วันพุธ ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2563
เวลาเรียน 13:00 - 16:00 น.
( เรียนชดเชย )
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้อาจารย์ให้วาดภาพเกี่ยวกับ แหล่งน้ำ โดยจับกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน และให้นักศึกษาเลือกมากลุ่มละ 1 สถานที่ตามใจนักศึกษา
กลุ่มของฉันวาดแม่น้ำแคว สิ่งที่บ่งบอกคือ สะพาน แพ และรถไฟ
ต่อมาอาจารย์ให้ออกแบบสไลเดอร์ ที่สามารถกลิ้ง ลูกบอลลงมาได้ช้าที่สุด โดยมีการสร้างสไลเดอร์จากหลอด เมื่อสร้างเสร็จ ได้นำสไลเดอร์ มาแข่งกัน ว่าสไลเดอร์กลุ่มไหนกลิ้งลงช้าและนานที่สุด
และให้ตัดกระดาษเป็นรูปดอกไม้และพับไม่ต้องแน่นและนำไปลอยในน้ำ จะเห็นได้ว่า ดอกไม้ค่อยๆบานออก ที่ดอกไม้ค่อยๆบานออกเพราะกระดาษมีรูพรุน และน้ำเข้าไปแทรกตัวอยู่ จึงทำให้กระดาษอ่อนค่อยๆบานออก
ทักษะที่ได้รับ
ทักษะการสังเกต สังเกตจากแหล่งน้ำที่เพื่อนๆวาด จากจุดเด่นของแต่ละสถานที่
ทักษะการคิด การวางแผน การคิดวางแผนในการทำสไลเดอร์อย่างไรให้ลูกบอลกลิ้งลงช้าที่สุด
ทักษะในการให้เหตุผล สไลเดอร์สูงลูกบอลกลิ้งเร็ว ดังนั้น ลูกบอลกลิ้งช้าสไลเดอร์ต้องต่ำ
วิทยาศาตร์
- ระดับของความราบเอียงของสไลเดอร์ ความสูง-ต่ำของสไลเดอร์ และความเสียดทานของพื้นผิวของหลอดกับดินน้ำมันเวลากลิ้งลูกบอลผ่านมีการจับเวลา เกี่ยวกับสเปสกับเวลา
คณิตศาสตร์
- เรื่องจำนวน ว่าใช้หลอดที่อาจารย์เตรียมให้กี่อัน
- เรื่องการวัด ระยะของความยาว และการจับเวลา
เทคโนโลยี
- อุปกรณ์ที่มีการพัฒนาจากเดิม เช่น สก๊อตเทป
วิศวกรรม
- การออกแบบที่มีเป้าหมาย มีการเขียนแบบก่อนที่จะลงมือสร้าง
คำศัพท์
1. Planning การวางแผน
2. Mathematics คณิตศาสตร์
3. Engineering วิศวะ
4. Technology เทคโนโลยี
5. Science วิทยาศาสตร์
ประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์มอบหมายงาน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังและตอบคำถามเมื่ออาจารย์ถาม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์พูดอธิบายงานอย่างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น