บันทึกครั้งที่ 11
วันศุกร์ ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
โครงการวิทยาศาสตร์ (การทดลอง)
คุณครูต้องเริ่มจากคำถามของเด็กๆ ครูมีหน้าที่ให้คำตอบ จดบันทึกจากคำพูดของเด็ก
1.ครูพูดคุยเรื่องชีวิตประจำวันของเด็กๆ ครูต้องการที่จะกระตุ้นในการทำกิจกรรม
2.อุปกรณ์ จะเป็นตัวอย่าง คือ การกระตุ้นให้เด็กสงสัยอยากรู้ ครูควรที่จะซ้อนไว้แล้วนำออกมาทีละชิ้นพร้อมกับแนะนำชื่ออุปกรณ์
3.การนำเข้ากิจกรรม ครูสอนให้เป็นตัวอย่าง ต้องใช้คำถาม (ใครอยากที่จะช่วยบ้าง?)
4.เริ่มกิจกรรม ในแต่ละขั้นควรให้เด็กสังเกต ว่าเห็นอะไรบ้าง ทุกๆการตอบของเด็กครูคสรที่จะสนองคำตอบของเด็ก ด้วยการชมว่าเก่งมาก
5.ขั้นสรุป ครูต้องเท้าความว่า ทำอะไรบ้าง เห็นอะไรบ้าง สรุปข้อเท็จจริง คือการสังเกตเห็นอะไรจากผลที่ทำ
6.การบูรณาการ ด้านภาษากับคณิตศาสตร์สอดแทรกเข้าไป
🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱
อาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม ช่วยกันคิดหน่วนการเรียนรู้เพื่อที่จะทำการทดลอง
🌿 หน่วยผัก 🌿
1.ครูเตรียมอุปกรณ์ใส่ตะกร้า แก้ว สีผสมอาหาร หัวไช้เท้า ขึ้นฉ่าย กวางตุ้ง
2.ครูหยิบอุปกรณ์ออกมาทีละชิ้นพร้อมแนะนำชื่อ
3.ครูถามเด็กว่ามีใครอยากช่วยครูผสมสีผสมอาหารบ้าง
4.ครูหยิบแก้วออกมา 4 ใบพร้อมให้เด็กนับจากนั้นให้เด็กหยิบเลขมาติดกำกับกับแก้วแต่ละใบ
5.ครูแบ่งน้ำสีผสมอาหารใส่แก้วในปริมาณที่เท่ากันทั้ง 4 แก้ว
6.ครูถามเด็กว่าถ้านำผักใส่ลงไปในแก้วจะเกิดอะไรขึ้น
7.ครูให้เด็กช่วยนำผักมาใส่แก้ว
แก้วที่ 1 ผักกาดขาว
แก้วที่ 2 หัวไช้เท้า
แก้วที่ 3 ขึ้นฉ่าย
8.ให้เด็กสังเกตผักในแก้วแต่ละชนิดแล้วครูถามเด็กว่าเกิดอะไรขึ้น
9.พอผักมีการเปลี่ยนแปลงครูนำผักที่ไม่ได้ใส่แก้วนำมาให้เด็กได้เปรียบเทียบความแตกต่าง
10.ครูถามเด็กว่าทำไมถึงเปลี่ยนสีและทำไมผักกวางตุ้งถึงไม่เปลี่ยนสี
11.ครูถามเด็กว่าเด็กๆได้เรียนรู้อะไรบ้าง
12.ครูสรุปว่าผักแต่ละชนิดมีการดูดซึมน้ำเพื่อหล่อเลี้ยงเพราะน้ำเป็นอาหารของผักครูก็ยกตัวอย่างว่าทุกอย่างบนโลกนี้มันต้องการน้ำเด็กๆก็ต้องกินน้ำเพื่อสุขภาพและการเจริญเติบโตของร่างกาย
คำศัพท์
1. Radish หัวไชเท้า
2. The growth การเจริญเติบโต
3. Mixing การผสม
4. White cabbage ผัดกาดขาว
5. Project โครงการ
ประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังและที่อาจารย์มอบหมายงานและจดสิ่งที่อาจารย์ให้ดู พร้อมทั้งช่วยเพื่อนๆคิดการทดลอง
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุุกคนตั้งใจและช่วยกันคิดวิธีการทำการทดลอง
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายอย่างละเอียดเพิ่มเติมจากสิ่งที่ให้ดู และให้คำแนะนำในการคิดการทำการทดลอง