วันศุกร์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 6

 




บันทึกครั้งที่ 6
วันศุกร์ ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30 น.


           เนื้อหาที่เรียน

                 งานจับคู่สร้างของเล่นวิทยาศาสตร์ จากของเหลือใช้




กล่องบอล

               อุปกรณ์

            1.แก้วกระดาษ 
 
           2.ไม้ไอติม
 
           3.ไม้ลูกชิ้น
 
           4.ฟิวเจอร์บอดร์

 

        วิธีทำ

          1.ฟิวเจอร์บอร์ดมาตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยม
 
          2.เจาะรูด้านข้างสำหรับเสีบยไม้
 
          3.ตกแต่งด้านในเป็นรูปสนามฟุตบอลและเจาะรูประตูทั้ง 2 ด้าน 
 
          4. เสียบตัวผู้เล่นลงไปในกล่อง 
 
          5. วางลูกบอลเล็กๆตรงกลาง

 ได้วิทยาศาสตร์จากของเล่น กล่องบอล
 
          1.การใช้แรง
 
          2.การหมุนของแก้วกระดาษ

 

               คำคํพท์

                    1. Popsicle stick    ไม้ไอติม

                    2. Science               วิทยาศาสตร์

                    3. Force                  แรง

                    4. Rotate                 หมุน

                    5. Air                      อากาศ


                ประเมิน

                   ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์มอบหมายงาน

                   ประเมินเพื่อน : เพื่อนช่วยกันทำงาน

                   ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายงานอย่างละเอียด

   

 
          

วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 5

 




บันทึกครั้งที่ 5
วันศุกร์ ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30 น.

         

        เนื้อหาที่เรียน

           ทำไมถึงต้องสอนวิทยาศาสตร์ การศึกษามาตรฐาน ความจำเป็นในชีวิตประจำวัน เเละ 
หลักสูตรปฐมวัย 60

      กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ การหาเหตุผล แก้ไขปัญหา

          สมองกับวิทยาศาสตร์ 

             1.ตีความข้อมูลที่ได้รับเพื่อทำความเข้าใจ

             2.หาสาเหตุเชื่อมโยงสิ่งที่เกิดขึ้นเพื่อสืบค้นความจริง

             3.ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ

             4.จำเเนกองค์ประกอบเพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมดของเรื่องนั้น

         องค์ประกอบของการคิดทางวิทยาศาสตร์ 

            1.สิ่งที่กำหนด

            2.หลักหรือกฎเกรณฑ์ → เป็นข้อกำหนดสำหรับใช้เเยกส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้

            3.การค้นหาความจริงหรือความสำคัญ → เป็นการพิจารณาส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้


      🍀อาจารย์ให้จับกลุ่มทำงานให้ตั้งหัวข้อทำผังความคิด กลุ่มล่ะ คนหัวข้อเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ 🍀 

🐣 เรื่องที่เลือกคือ หน่วยการเรียนรู้ไข่ 🐣





          คำศัพท์

             1. Classifying                            การจำแนก

             2. Experiment                            ทดลอง

             3. Manner                                  ลักษณะ

             4. Experience arrangement       การจัดประสบการณ์

             5. Cooperation                          ความร่วมมือ


      ระเมิน

        ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังกับช่วยเพื่อนคิดและช่วยเพื่อนเขียน

        ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำงาน

        ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายอย่างละเอียดและมอบหมายงานให้ทำ



การทดลองน้ำเปลี่ยนสี

  การทดลองน้ำเปลี่ยนสี                                          ขั้นตอน                             1.เตรียมอุปกรณ์ใส่กล่อง ให้เด็กทายว่ามีอ...