วันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สรุปบทความ

 



 Name of article : เงา...มหัศจรรย์ต่อสมอง

Conclusion : “เรื่องราวของ “เงา” เกี่ยวข้องกับการทำงานของแสง เด็กๆหรือแม้แต่ผู้ใหญ่หลายๆ คนก็ต้องอึ้งไปเหมือนกัน เวลาจะอธิบายว่า ‘เงาเกิดขึ้นได้อย่างไร’ตอนเด็กๆ จำได้ว่าอยากได้คำอธิบายมากว่า ‘ทำไมเงามีรูปร่างเหมือนวัตถุที่ทำให้เกิดเงา’จนมีการทดลองเรื่องแสงส่องผ่านอะไรได้บ้างจึงเกิดความคิดรวบยอดและสรุปได้ว่าเงาคือส่วนที่มืดซึ่งเกิดจาการมีวัตถุไปขวางกั้นแสงทำให้มองเห็นเป็นรูปร่างของวัตถุนั้น ต่อมาเมื่อเรียนฝึกหัดครูปฐมวัยได้เรียนเรื่องการเล่านิทานโดยใช้เงามือก็ยิ่งคิดว่าเงาเป็นสิ่งมหัศจรรย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วยให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ มากมาย ”
เด็กๆ เรียนรู้อะไรจากเงา ?
- วิทยาศาสตร์ : ความรู้พื้นฐานเรื่องแสง และทักษะการสังเกตรูปร่างของเงาที่เปลี่ยนไป โดยเฉพาะทักษะการสืบค้นและหาข้อสรุป

- คณิตศาสตร์ : ความรู้พื้นฐานเรื่อง รูปทรง ขนาด จำนวน มิติสัมพันธ์ และการวัด เช่น การวัดเงาส่วนสูงของตนเองและเพื่อนๆ

- ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ : จากการคิดสร้างเงารูปแปลกๆ คิดสร้างเรื่องหรือสิ่งใหม่ๆ
- ภาษาและการสื่อสาร : ได้จากการแต่งเป็นนิทานและคำคล้องจอง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น