วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 11

 


22900PREMMIKA


บันทึกครั้งที่ 11
วันศุกร์ ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30 น.


        เนื้อหาที่เรียน
            
                                                  โครงการวิทยาศาสตร์ (การทดลอง)

           คุณครูต้องเริ่มจากคำถามของเด็กๆ ครูมีหน้าที่ให้คำตอบ จดบันทึกจากคำพูดของเด็ก

                1.ครูพูดคุยเรื่องชีวิตประจำวันของเด็กๆ   ครูต้องการที่จะกระตุ้นในการทำกิจกรรม

                2.อุปกรณ์  จะเป็นตัวอย่าง คือ การกระตุ้นให้เด็กสงสัยอยากรู้ ครูควรที่จะซ้อนไว้แล้วนำออกมาทีละชิ้นพร้อมกับแนะนำชื่ออุปกรณ์

                3.การนำเข้ากิจกรรม ครูสอนให้เป็นตัวอย่าง ต้องใช้คำถาม (ใครอยากที่จะช่วยบ้าง?)

                4.เริ่มกิจกรรม ในแต่ละขั้นควรให้เด็กสังเกต ว่าเห็นอะไรบ้าง ทุกๆการตอบของเด็กครูคสรที่จะสนองคำตอบของเด็ก ด้วยการชมว่าเก่งมาก

                5.ขั้นสรุป ครูต้องเท้าความว่า ทำอะไรบ้าง เห็นอะไรบ้าง สรุปข้อเท็จจริง คือการสังเกตเห็นอะไรจากผลที่ทำ

                6.การบูรณาการ ด้านภาษากับคณิตศาสตร์สอดแทรกเข้าไป


🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱🌱


                        อาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม ช่วยกันคิดหน่วนการเรียนรู้เพื่อที่จะทำการทดลอง


                                                           🌿    หน่วยผัก  🌿             






การทดลองผักเปลี่ยนสี

        1.ครูเตรียมอุปกรณ์ใส่ตะกร้า  แก้ว  สีผสมอาหาร  หัวไช้เท้า  ขึ้นฉ่าย  กวางตุ้ง

        2.ครูหยิบอุปกรณ์ออกมาทีละชิ้นพร้อมแนะนำชื่อ

        3.ครูถามเด็กว่ามีใครอยากช่วยครูผสมสีผสมอาหารบ้าง

        4.ครูหยิบแก้วออกมา 4 ใบพร้อมให้เด็กนับจากนั้นให้เด็กหยิบเลขมาติดกำกับกับแก้วแต่ละใบ

        5.ครูแบ่งน้ำสีผสมอาหารใส่แก้วในปริมาณที่เท่ากันทั้ง 4 แก้ว

        6.ครูถามเด็กว่าถ้านำผักใส่ลงไปในแก้วจะเกิดอะไรขึ้น

        7.ครูให้เด็กช่วยนำผักมาใส่แก้ว 

     แก้วที่ 1 ผักกาดขาว 
                                                         
     แก้วที่ หัวไช้เท้า
 
     แก้วที่ ขึ้นฉ่าย
                                                                                  
     แก้วที่ กวางตุ้ง

        8.ให้เด็กสังเกตผักในแก้วแต่ละชนิดแล้วครูถามเด็กว่าเกิดอะไรขึ้น

        9.พอผักมีการเปลี่ยนแปลงครูนำผักที่ไม่ได้ใส่แก้วนำมาให้เด็กได้เปรียบเทียบความแตกต่าง

        10.ครูถามเด็กว่าทำไมถึงเปลี่ยนสีและทำไมผักกวางตุ้งถึงไม่เปลี่ยนสี

        11.ครูถามเด็กว่าเด็กๆได้เรียนรู้อะไรบ้าง

        12.ครูสรุปว่าผักแต่ละชนิดมีการดูดซึมน้ำเพื่อหล่อเลี้ยงเพราะน้ำเป็นอาหารของผักครูก็ยกตัวอย่างว่าทุกอย่างบนโลกนี้มันต้องการน้ำเด็กๆก็ต้องกินน้ำเพื่อสุขภาพและการเจริญเติบโตของร่างกาย


        คำศัพท์
            
            1. Radish                  หัวไชเท้า

            2. The growth           การเจริญเติบโต

            3. Mixing                   การผสม
            
            4. White cabbage     ผัดกาดขาว

            5. Project                  โครงการ


       ประเมิน

            ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังและที่อาจารย์มอบหมายงานและจดสิ่งที่อาจารย์ให้ดู พร้อมทั้งช่วยเพื่อนๆคิดการทดลอง

            ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆทุุกคนตั้งใจและช่วยกันคิดวิธีการทำการทดลอง

            ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายอย่างละเอียดเพิ่มเติมจากสิ่งที่ให้ดู และให้คำแนะนำในการคิดการทำการทดลอง


 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น