วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2563

บันทึกครั้งที่ 3

 

22900PREMMIKA

บันทึกครั้งที่ 3
วันศุกร์ ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2563
เวลาเรียน 08:30 - 12:30 น.


      เนื้อหาที่เรียน

             การที่ครูจะจัดการเรียนการสอนให้กับเด็กปฐมวัยต้องคำนึงถึงหลักการต่างๆ

              1.เรื่องที่เด็กสนใจ

              2.เรื่องที่เป็นสิ่งใกล้ตัวเด็ก

              3.สถานการณ์ที่มีผลกระทบกับเด็ก (แต่ละโรเรียนอาจจะสอนแตกต่างกัน เช่น โรงเรียนภาคใต้ อาจจะสอนเกี่ยวกับ สึนามิ ) 

              4.พัฒนาการของเด็ก

 🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳🌳

            แม่บทของการจัดการสอนให้กับเด็ก คือ หลักสูตรปฐมวัย จะมีด้วยกัน 4 สาระสำคัญ

               1.เกี่ยวกับตัวเด็ก

               2.บุคคลและสถานที่

               3.ธรรมชาติรอบนตัว

               4.สิ่งแวดล้อม

🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷🌷

             พัฒนาการของเด็กปฐมวัย   

                  🍑 ความหมาย  ความสามารถของเด็กที่แสดงออกตามช่วงอายุ

                  🍒 ลักษณะ      เป็นการเปลี่ยนแปลงตามลำดับขั้นอย่างต่อเนื่อง

               ต้องส่งเสริมเพราะจะมีผลต่อพัฒนาการของเด็กในขั้นต่อไป

        นิยามของเด็ก คือ ตั้งแต่มีกปฏิสัมพันธ์จนถึง6ปี

           👉การทดลองเป็นวิธีการ

           👉การสำรวจเป็นวิธีการ

           👉การสังเกตเป็นวิธีการ

           👉การเล่นเป็นวิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้


       พัฒนาการด้านสติปัญญาของเพียเจต์

          ● ขั้นที่ ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (แรกเกิด - 2 ปี) 

           วัยนี้เป็นวัยที่เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม โดยประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหวของอวัยวะต่างๆของร่างกาย

          ● ขั้นที่ ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด   ( อายุ  2 - 7 ปี) แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น
 
                - ขั้นก่อนเกิดสังกัป ( อายุ 2 - 4 ปี ) เป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้น และจะมีการใช้ภาษา
    
                - ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ ( อายุ 4 - 7 ปี )มีการใช้เหตุผลมากขั้น

           ● ขั้นที่ ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (อายุ 7 - 11 ปี)

             เด็กวัยนี้สามารถแบ่งกลุ่มโดยใช้เกณฑ์หลายๆอย่าง และคิดย้อนกลับ ได้ ความเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมและความสัมพันธ์ของงของเด็กวัยนี้ยังมีข้อจากัดหลายอย่าง

            ● ขั้นที่ ขั้นปฏิบัติการคิดด้วยนามธรรม  (อายุ 11 - 15 ปี)

           เด็กในวัยนี้จะเริ่มคิดเป็นผู้ใหญ่ ความคิดแบบเด็กสิ้นสุดลง เด็กสามารถที่จะคิดหาเหตุผลนอกเหนือไปจากข้อมูลที่มีอยู่ สามารถที่จะคิดเป็นนักวิทยาศาสตร์ สามารถที่จะตั้งสมมุติฐานและทฤษฎีและเห็นว่าความจริงที่เห็นด้วยกับการรับรู้


         การเล่น  

           เป็นวิธีการในการเรียนรู้ของเด็ก คือการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมืองกระทำต่อวัตถุเพื่อเลือกและตัดสินใจอย่างมีความสุข

           คือ การที่เด็กใช้ประสาทรับรู้ทั้ง 5 เป็นเครื่องมือเก็บข้อมูลเพื่อส่งไปยังสมองเพื่อรับรู้ข้อมูล บางครั้งอาจจะไปทับกับความรู้ใหม่ แต่บางครั้งก็มีที่ต่างออกจากเดิม ทำให้สมองมีการปรับโครงสร้าง และเกิดความรู้ใหม่

           การที่เด็กเกิดความรู้ใหม่นั้น เด็กจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมก่อน

       เด็กแสดงพฤติกรรม = เป็นพัฒนาการของเด็กเช่นกัน

     การวัดความสามารถและพัฒนาการ

        - ความกล้าแสดงออก

        - การอธิบาย

        - การแสดงพฤติกรรม


      การประเมินเด็ก 

           ต้องมีวัตถุประสงค์ที่สามารถบ่งบอกได้ว่าเด็กเกิดความรู้ใหม่ คือ เด็กเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือสามารถบอกเล่า หรือใช้เป็นการวาดภาพ


     คำศัพท์

          1. Observe        สังเกต

          2. Category       ประเภท

          3. Process        กระบวนการ

          4. Measure       การวัด 

          5. Infer             อ้างอิง


        ประเมิน

              ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังและตั้งใจตอบคำถาม

              ประเมินเพื่อน : ตั้งใจฟังและตอบคำถามอาจารย์เมื่ออาจารย์ถาม

              ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายอย่างละเอียด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น